Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Những kỹ năng cần có của một nhân viên bảo vệ

bao-ve-39Bảo vệ là một công việc vô cùng khó khăn và gian nan, nó đòi hỏi nhiều kỹ năng nghiệp vụ cao cấp. Một người muốn làm nhiệm vụ bảo vệ phải trải qua quá trình rèn luyện, đào tạo, học tập theo các quy định của Bộ Công an .đáp ứng các yêu cầu đặt ra thì mới được gọi là nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp.


Các kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng viết báo cáo sẽ được sử dụng hàng ngày. Khi kết thúc ca làm việc, nhiều nhân viên bảo vệ được yêu cầu phải ghi chép báo cáo các hoạt động trong ca làm việc đó. Thông tin này cần được viết rõ ràng, để những bảo vệ ca sau tiếp theo sẽ cần tiếp tục công việc cho đến hết ngày. Bạn cũng sẽ cần phải viết báo cáo liên quan đến bất kỳ sự cố đã xảy ra trong ca trực của bạn. Những báo cáo này sẽ được kiểm tra bởi người giám sát của bạn, trong các tình huống nghiêm trọng, nó có thể được sử dụng làm bằng chứng tại tòa.

Xem thêm: Góc xã hội chia sẻ những góc cuộc sống của ngành an ninh - bảo vệ.

Đủ sức khỏe

Nhiều công việc an ninh yêu cầu bảo vệ tà phải thường xuyên tuần tra các tài sản một cách liên tục hoặc bảo vệ phải đứng ở một trạm gác trong thời gian dài. Bạn sẽ cần phải có đủ sức khỏe để có thể đứng và / hoặc đi bộ tuần tra trong thời gian dài. Nếu có một người vi phạm cần phải bắt giữ hoặc có kẻ đang trộm cắp tài sản cần phải ngăn chặn, bạn sẽ cần phải có sức mạnh để làm công việc ngăn chặn hay bắt giữ đó. Công việc cũng có thể yêu cầu bạn phải sử dụng các công cụ hỗ trợ như dùi cui, roi diện, mô tô…, mà sẽ yêu cầu các kỹ năng lái xe, sức khỏe và thị lực tốt.

Bạn còn cần phải có một tinh thần mạnh mẽ, đủ bình tĩnh để đối phó với mọi tình huống khẩn cấp, hiểm nguy; đủ sáng suốt để không bị kẻ gian lợi dụng hay lừa gạt.

Các kỹ năng kỹ thuật

Bạn rất có thể sẽ sử dụng một bộ đàm hai chiều, và có thể được yêu cầu sử dụng một máy tính để ghi chép nhật ký trực bảo vệ. Vị trí của bạn cũng có thể yêu cầu phải sử dụng máy fax, photocopy, camera và các máy điều khiển tự động khác… Nếu các công cụ hỗ trợ bảo vệ được trang bị, bạn sẽ phải chứng minh khả năng của bạn trong việc sử dụng chúng một cách hiệu quả bằng cách đi qua một khóa học đào tạo sử dụng các công cụ này trước khi sử dụng.


Những kỹ năng nghiệp vụ khác

Xử sự khôn khéo là: khả năng nói và làm điều phải vào đúng lúc, trong khi thông cảm và kính trọng tình cảm của người khác.

Nhã nhặn là một khía cạnh của sự khôn khéo mà nhân viên bảo vệ không thể xao lãng trong tiếp xúc với khách hàng. Có nhiều người quan niệm rằng nhã nhặn là nhân nhượng hoặc tệ hơn nữa là tâng bốc. Đó là quan niệm không đúng. Trong thực tế có trường hợp đòi hỏi người khác nhã nhặn đến mức tối đa, trong khi không đáp ứng lại bằng cùng mức lịch thiệp thì đó chỉ là sự kiêu căng hoặc vô tình. Ngay đối với cấp dưới nếu nhã nhặn sẽ làm cho nhân viên vui lòng tuân theo và hợp tác trong khi một mệnh lệnh truyền hách dịch khiến người ta mất lòng và chỉ cố gắng nửa vời. Thường thường, ngỏ lời với sự điềm đạm, nhã nhặn, tuy vẫn cương quyết sẽ mang lại phản ứng mong muốn. Sự khôn khéo và lịch thiệp đều có liên hệ mật thiết với cử chỉ và ngôn ngữ.